Tại xã Bình An (huyện Châu Thành), 7 xí nghiệp chế biến bột cá trong quá trình hoạt động sử dụng trấu làm nhiên liệu đốt khiến bụi tro phát tán tràn lan. Hệ thống xử lý nước thải phòng khám Các xí nghiệp này còn xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường…

 Tại KCN cảng cá Tắc Cậu (huyện Châu Thành), Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt khu chung cư phần lớn các doanh nghiệp cũng gây ô nhiễm môi trường: Xả nước thải, chất thải chưa xử lý ra bên ngoài; không lập đề án chi tiết bảo vệ và giám sát môi trường.

 Qua thanh kiểm tra, ngành chức năng tỉnh Hệ thống xử lý nước thải bệnh viện Kiên Giang xử phạt các doanh nghiệp này hơn 2 tỉ đồng, bắt buộc có biện pháp khắc phục ngay những hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sức khỏe của người dân. Các ngành chức năng sẽ tiến hành phúc tra, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và quyết định xử phạt, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu tiếp tục vi phạm.

Sở TNMT Kiên Giang cũng đã phối hợp với ngành chức năng và địa phương kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất chế biến nước mắm trên địa bàn xã Mong Thọ (huyện Châu Thành) đang gây ô nhiễm môi trường. Mùi hôi bốc lên từ các cơ sở này lan tỏa trong không khí khiến người dân sống gần đó rất khó chịu.

 Qua kiểm tra chất lượng nước hồ chứa nước Núi Sơn Trà (xã Bình An, huyện Kiên Lương) cho thấy hồ chứa nước này đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm. Hệ thống xử lý nước thải sản xuất bột cá Sau khi kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm môi trường nặng nề của Nhà máy ximăng Holcim Hòn Chông (huyện Kiên Lương) khiến dư luận xã hội và người dân bức xúc, Sở TNMT kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, trả lại cảnh quan, môi trường không khí trong lành.

Trên QL80, một số đoạn đi qua địa bàn 2 huyện Tân Hiệp và Hòn Đất, xe vận chuyển vật liệu xây dựng để rơi vãi cát, đất đá xuống mặt đường gây bụi mù vào nhà ở người dân và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; xe vận chuyển cá, phế phẩm thủy-hải sản xả nước thải xuống mặt đường, bốc mùi hôi thối lan tỏa vào không khí. Theo cư dân sinh sống 2 bên những đoạn đường này, các lái xe lợi dụng đường vắng, ban đêm không có cảnh sát giao thông tra tuần tra để xả nước thải nên rất khó phát hiện, xử lý.

 Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử phạt hơn 140 trường hợp vi phạm gây ô nhiễm trên một số đoạn đường khu vực này... 
 Theo Báo Lao Động