Home » tin tức môi trường
Friday, September 5, 2014
NGUY CƠ VIỆT NAM SẼ TRỞ THÀNH BÃI RÁC CỦA THẾ GIỚI
Việc thu mua tàu cũ về để phá dỡ gây ô nhiễm môi trường và
có thể biến Việt Nam thành bãi rác của thế giới.
Trong khi đó vẫn có những Đại biểu tán thành việc giao Chính
phủ cho phép nhập khẩu 1 số loại tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ vì mục đích
kinh tế và giải quyết việc làm.
Trên đây là những ý kiến của các Đại biểu Quốc hội khi bàn về
Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) cụ thể là là việc nhập khẩu phế liệu tàu biển đã
qua sử dụng.
Bỏ quy định ra khỏi luật
Dẫn chứng hiện nay còn hàng ngàn container nhập khẩu phế liệu
không có chủ đang nằm ở bến cảng gây ô nhiễm, ĐB Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu)
cho rằng, nhập khẩu phế liệu lợi ít, hại nhiều.
Việc phá dỡ tàu cũ từ các nước phát triển đến nay đã dịch
chuyển sang các nước đang phát triển. “Phế thải từ việc phá dỡ có nhiều chất độc
hại, thậm chí có thể gây ung thư.
Vì vậy cần bỏ quy định này ra khỏi Luật” - ĐB Hoàng kiến nghị.
ĐB Nguyễn Thanh Thủy (Bình Định) đề nghị cần phải có chế tài
mạnh mẽ đối với những hành vi vi phạm để răn đe.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ - Môi trường Phan
Xuân Dũng, phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật
môi trường và thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu do Thủ tướng Chính phủ
quy định,
Đồng thời, cần đề cao trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
trong việc quản lý phế liệu nhập khẩu trên địa bàn.
Bãi rác nghìn tỷ trên biển đông
Không chỉ vậy, việc nhập những con tàu cũ, có "tuổi
cao" từng diễn ra, tình trạng kỹ thuật kém không thể nhổ neo đã được đại
diện ngành vận tải hàng hải Việt Nam thừa nhận.
Cụ thể từ năm 2006, Vinashin đã để Tổng Cty CNTT Nam Triệu
nhận bàn giao tàu Bạch Đằng Giang từ Cty TNHH 1 thành viên Vận tải Viễn Dương với
giá trị khoảng 155 tỷ đồng nhưng tàu vẫn không thể nhổ neo do đã hư hỏng.
Việc phá dỡ tàu cũ có thể gây ô nhiễm môi trường không nhỏ,
biến Việt Nam trở thành bãi rác của thế giới.
Trong năm 2006 và 2007, Cty TNHH một thành viên Vận tải Viễn
Dương thuộc Vinashin mua 10 tàu vận tải biển số tiền 3.136 tỷ đồng (gần 200 triệu
đô la). Số tàu này đều có tuổi đời trên 15 năm.
Chính vì lô tàu hàng trăm triệu đô la này “quá tuổi” nên
chúng không được đăng kiểm tại Việt Nam. Hiện chúng đang được treo cờ nước
ngoài (Panama, Tuvalu, Liberia) để tham gia hoạt động vận tải.
Với Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam Vinalines, giai đoạn
2005-2010, Vinalines đầu tư mua 73 tàu, đa số các tàu mua là của nước ngoài, đã
qua sử dụng, với năng lực vận tải 2.005 DWT với tổng số vốn đầu tư là 22.853 tỷ
đồng.
Số tàu mua của Vinalines có tuổi tàu cao, thậm chí có tàu 33
tuổi, 17/73 tàu (chiếm 23,3%) quá tuổi quy định, không được phép đăng ký tại Việt
Nam. Thậm chí tàu Lively Falcon 30 tuổi vẫn mua, được Bộ Giao thông vận tải cho
phép đăng ký và treo cờ nước ngoài.
Đầu năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất với Bộ Giao
thông vận tải, Thủ tướng cho phép phá dỡ những con tàu thuộc sở hữu Việt Nam
mang quốc tịch nước ngoài nhưng không còn khả năng khai thác, xuống cấp và nằm ụ
quá lâu tại các cảng.
Trước đó khi bàn về câu chuyện này, Đại biểu QH Trịnh Thế
Khiết (Hà Nội) đã chia sẻ với Đất Việt: rằng chúng ta có thể trở thành một bãi
rác công nghệ lạc hậu của thế giới.
Điều đáng nói hơn “bãi rác” này được bỏ tiền ra mua bằng
chính tiền thuế của dân. Trong khi nguồn lực ngày càng hạn hẹp thì “bãi rác”
nghìn tỉ đã không phát huy được tác dụng đồng vốn lại còn có nguy cơ tốn thêm
tiền để xử lý nó.
Máy móc cho nhiệt điện - hàng phế thải từ Trung Quốc
Thậm chí, công nghệ, máy móc cho nhiệt điện cũng là hàng phế
thải khi ở Việt Nam có đến khoảng 90% dự án nhiệt điện đang do nhà thầu Trung
Quốc thi công.
Cụ thể, theo số liệu của Viện Nghiên cứu cơ khí (Bộ Công
Thương) vừa công bố, Việt Nam hiện có 20 dự án năng lượng thì có 15 công trình
do tổng thầu Trung Quốc thực hiện với tỉ lệ nội địa hóa bằng 0%.
Các dự án có thể kể tên như nhà máy Thủy điện sông Ba Hạ,
Pleikrông, Bản Vẽ...; các nhà máy nhiệt điện: Uông Bí (mở rộng 1), Hải Phòng 1,
Quảng Ninh 1, Vũng Áng 1, Sơn Động, Mạo Khê, Nông Sơn, ô Môn 1.
Các dự án điện do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhận như: Hải
Phòng 1, Hải Phòng 2, Cẩm Phả 1, Cẩm Phả 2, Quảng Ninh 1, Quảng Ninh 2, Mạo
Khê, Thái Nguyên, Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1 và nhà đầu tư tư nhân Trung Quốc như
Kiên Lương...
Có đến 90% nhà máy Nhiệt điện ở VN do TQ thi công
Theo phản ánh của báo PLĐS, một số nhà máy nhiệt điện do
Trung Quốc làm tổng thầu xây lắp xong vừa đi vào vận hành thì đã gặp trục trặc.
Sau thời gian chạy thử, vận hành thử, người ta thấy sự trục trặc xuất hiện ở nồi
hơi, hệ thống điều khiển và phải điều chỉnh rất nhiều lần.
Trong tương lai không xa, việc xử lý những thiết bị, máy móc
từ những nhà máy nhiệt điện của Trung Quốc bị hỏng hóc không sử dụng được sẽ tốn
kém mà chi phí là do Việt Nam phải bỏ ra, đáng lo ngại hơn là chính điều này
khiến Việt Nam sẽ phải đối mặt với việc thiếu điện trên diện rộng.
"Trước mắt, nếu các nhà thầu Trung Quốc rút về không
thi công, hàng chục dự án điện tiền tỉ đô la Mỹ sẽ nằm “đắp chiếu”. Điều này có
thể làm gia tăng chi phí công trình. Việt Nam cũng khó có thể mời các nhà thầu
khác tham gia hoàn thiện bởi lẽ toàn bộ máy móc, thiết bị và công nghệ dùng để
xây dựng vận hành các nhà máy điện này đều là công nghệ Trung Quốc.
Về lâu dài, nếu các dự án này không được hoàn thiện, Việt
Nam sẽ thiếu điện trên diện rộng. Doanh nghiệp có thể đa dạng hóa nguồn cung đầu
vào, thậm chí chấp nhận bị đội giá trong thời điểm bất thường, nhưng rõ ràng
doanh nghiệp không thể hoạt động nếu thiếu điện", TS Phạm Sỹ Thành - Giám
đốc Chương trình Nghiên cứu kinh tế Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh
tế và chính sách (VEPR) cảnh báo.
Nguồn : Báo Tinmoi.vn
You may also...
Liên kết bạn bè
công ty môi trường sacotec
hệ thống xử lý nước thải
báo cáo giám sát môi trường
báo cáo đánh giá tác động môi trường
báo cáo giám sát môi trường định kỳ
cam kết bảo vệ môi trường
cam kết bảo vệ môi trường
cam kết bảo vệ môi trường
công ty môi trường minh việt
tin tức môi trường
tin tức môi trường
báo cáo dtm
cam kết bảo vệ môi trường
cong ty xu ly nuoc thai
he thong xu ly nuoc thai
cam kết bảo vệ môi trường
vi sinh xử lý mùi hôi
cong nghe xu ly nuoc thai cam kết bảo vệ môi trường
hoa chat xu ly nuoc thai
enviroment science
enviroment news
cam kết bảo vệ môi trường
xử lý nước thải giết mổ gia súc
xử lý nước thải sinh hoạt
Hệ thống xử lý nước thải sản xuất bột cá
Hệ thống xử lý nước thải nhà máy in
Hệ thống xử lý nước thải bệnh viện
Hệ thống xử lý nước thải phòng khám
Hệ thống xử lý nước thải sản xuất
Hệ thống xử lý nước thải trang trại
Hệ thống xử lý nước thải thủy hải sản
HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI DỆT NHUỘM
xử lý nước thải khu công nghiệp
hệ thống xử lý nước thải
báo cáo giám sát môi trường
báo cáo đánh giá tác động môi trường
báo cáo giám sát môi trường định kỳ
cam kết bảo vệ môi trường
cam kết bảo vệ môi trường
cam kết bảo vệ môi trường
công ty môi trường minh việt
tin tức môi trường
tin tức môi trường
báo cáo dtm
cam kết bảo vệ môi trường
cong ty xu ly nuoc thai
he thong xu ly nuoc thai
cam kết bảo vệ môi trường
vi sinh xử lý mùi hôi
cong nghe xu ly nuoc thai cam kết bảo vệ môi trường
hoa chat xu ly nuoc thai
enviroment science
enviroment news
cam kết bảo vệ môi trường
xử lý nước thải giết mổ gia súc
xử lý nước thải sinh hoạt
Hệ thống xử lý nước thải sản xuất bột cá
Hệ thống xử lý nước thải nhà máy in
Hệ thống xử lý nước thải bệnh viện
Hệ thống xử lý nước thải phòng khám
Hệ thống xử lý nước thải sản xuất
Hệ thống xử lý nước thải trang trại
Hệ thống xử lý nước thải thủy hải sản
HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI DỆT NHUỘM
xử lý nước thải khu công nghiệp
Link hay
thang máy
công ty lắp đặt thang máy
thang máy gia đình
thang máy tải ô tô
thang máy tải xe hơi
thang máy tải khách
thang máy chung cư
bảo trì thang máy
thang không phòng máy
thang máy quan sát
thang máy quan sát
cấu tạo thang máy
thang máy tải thực phẩm
sửa thang máy thang máy công ty môi trường công ty môi trường elevator mitsubishi tin thang máy
công ty lắp đặt thang máy
thang máy gia đình
thang máy tải ô tô
thang máy tải xe hơi
thang máy tải khách
thang máy chung cư
bảo trì thang máy
thang không phòng máy
thang máy quan sát
thang máy quan sát
cấu tạo thang máy
thang máy tải thực phẩm
sửa thang máy thang máy công ty môi trường công ty môi trường elevator mitsubishi tin thang máy
Hot
-
Ông Nguyễn Văn Biên khẳng định, sự cố vỡ đê phụ diễn ra tại hồ thải đuôi quặng chứ không phải hồ chứa bùn đỏ. Loại nước thải này không bị ...
-
Hơn một tuần nhập viện, bé trai 9 tuổi vẫn chưa thoát khỏi tình trạng đau đầu dữ dội vì nhiễm ký sinh trùng có trong loại ốc ma ăn trước đó...
-
Người dân ở gần một con sông tại Serbajadi, huyện East Aceh, tỉnh Aceh, gần khu bảo tồn rừng sinh thái Leuser trên đảo Sumatra, Indonesia...
-
http://hocmoitruong.com/giao-trinh-cong-nghe-xu-li-nuoc-thai-bang-bien-phap-sinh-hoc-luong-duc-pham/ Giáo trình Công Nghệ Xử Lí Nước Thải ...
-
Sáng 14/9 đã diễn ra hoạt động tình nguyện làm sạch môi trường xung quanh Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Hoạt động này do một...
-
Con cá cóc sần được cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt phát hiện xử lý nước thải ...
-
Ngày 20/11, nguồn tin từ Công an tỉnh Cà Mau cho biết, Bộ Công an vừa kết hợp với công an địa phương bắt giam bà Đặng Thị Ngợi - Giám đốc C...
-
Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng do các làng nghề trên địa bàn huyện Hoài Đức gây ra, UBND thành phố Hà Nội đã phê...
-
Khói từ nhà máy của Công ty CP kính nổi Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) khiến người dân trong khu vực phả...
-
Trong công nghiệp sản xuất nước mắm thì nước thải phát sinh từ khâu vệ sinh và lượng nước mắm còn đọng lại trong thiết bị. Thành phần chủ ...
Comments[ 0 ]
Post a Comment