CHẤT THẢI ĐỘC HẠI, VÔ TƯ XẢ?!

10:51 AM |
Cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 10km trên quốc lộ 6A, ngay tại chân cầu Mai Lĩnh, thuộc tổ Nhân Huệ, phường Đồng Mai (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) hằng trăm hộ dân hằng ngày phải sống chung với sự ô nhiễm, phiền toái do các cơ sở tái chế thùng phi gây ra.
  
Xung quanh nghĩa trang xã Đồng Mai có tới hàng nghìn chiếc thùng phi
Theo quan sát thì xung quanh nghĩa trang xã Đồng Mai có tới hàng nghìn chiếc thùng phi, mọi hoạt động tái chế như: Đốt chất thải còn thừa, đập, cắt vỏ thùng phi đều diễn ra trước của nghĩa trang Liệt sĩ. Những chiếc thùng phi còn đẹp thì được tân trang lại rồi bán như mới, còn những chiếc hoen gỉ thì được cắt ra rồi bán sắt vụn. Chất thải còn lại trong thùng đổ lênh láng ra đường, những ngày nắng thì bốc mùi khó chịu; những ngày mưa thì xăng dầu, sơn, hắc ín hòa cùng với nước chảy sang nhà các hộ dân xung quanh.
Cầu Mai Lĩnh, cơ sở tẩy rửa, chất độc hại, sông Đáy
 Chất thải trong quá trình tẩy rửa được xả trực tiếp xuống dòng sông Đáy
Địa điểm tẩy, rửa của cơ sở nằm ngay sát bờ sông Đáy. Tất cả những thùng phi cũ từ các địa phương chuyển về đựng đủ các loại chất hóa học độc hại, khó phân hủy từ xăng, dầu đến sơn, nhựa đường… được tẩy bỏ lớp sơn ngay tại khu vực gần sông, chất thải trong quá trình trên được xả trực tiếp xuống dòng sông Đáy. Hai bể chứa chất hóa học chuyên dùng để ngâm những mảnh thùng tôn, chỉ được che đậy qua quýt, sơ sài  và có dấu hiệu tràn ra ngoài.
Hoạt động của những cơ sở này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bà con nhân dân quanh khu vực. Chị Ngọc bán hàng tại chợ Mai Lĩnh gần đó bức xúc nói: “Nhà mình ở gần chỗ đó ngày nào cũng phải nghe những tiếng động inh tai nhức óc. Đã từ lâu mình không dám dùng nước giếng vì nó có mùi rất kinh khủng”.
Khi được hỏi vai trò của chính quyền địa phương trong xử lí vụ gây ô nhiễm này chị Ngọc nói: “Phường có xuống lập biên bản nhiều rồi nhưng xong đâu lại vào đấy”?!
Sai phạm thì đã rõ, tác hại cũng nhìn thấy, đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lí triệt để vấn đề này để cuộc sống cuộc người dân được bảo đảm an toàn?
Nguồn: tổng hợp
TD
Read more…

LÒ ĐỐT CHẤT THẢI RẮN NGUY HẠI

10:32 AM |
Trong các nghành công nghiệp thường thải ra các chất thải rắn nguy hại, nếu không được quản lý tốt sẽ làm mất vệ sinh môi trường, gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí, gây hại đến sức khỏe con người hiện tại và sau này.
Tuy nhiên phần lớn các chất thải rắn, kể cả chất thải nguy hại được mang đi chôn lấp hoặc lưu trữ tạm thời trong hàng rào của các nhà máy trong khu công nghiệp. Rác thải cần được phân loại để được tận dụng, tái chế và tìm biện pháp xử  lý cho phù hợp. Trong  đó, phương pháp đốt cháy chất thải rắn cho khả năng xử lý triệt để hơn đối với chất thải nguy hại và tiết kiệm diện tích chôn lấp.
Lò đốt chất thải rắn nguy hại cần phải phù hợp với TCVN và Quy chế quản lý chất thải nguy hại do Bộ KHCN&MT (trước đây) ban hành. Công nghệ, thiết bị chính phải hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam, thao tác vận hành dễ dàng, nhiên liệu đốt bổ sung thông dụng.
Công suất đáp ứng phần lớn nhu cầu xử lý chất thải rắn được thải ra tứ các doanh nghiệp, khu đô thị…. Phù hợp với đặc điểm chất cùa từng loại chất thải rắn để mang lại hiệu quả cao nhất.
Với phương châm “ uy tín, chất lượng để giữ vững niềm tin với khách hàng”, vì một tương lai xanh, môi trường sạch đẹp, phát triển bền vững, công ty Môi Trường Minh Việt giới thiệu với quý khách hàng, quý doanh nghiệp phương pháp đốt chất thải rắn nguy hại, đảm bảo với giá thành rẻ nhất, chất lượng nhất.
lò đốt chất thãi rắn nguy hại LÒ ĐỐT CHẤT THẢI RẮN NGUY HẠI
  1. Nguyên lý hoạt động.
Lò đốt CN150 sử dụng buồng đốt đa vùng và có lắp đặt đầu đốt, các quá trình cháy cốc và các khí xảy ra riêng biệt theo cả không gian và thời gian, vì thế có thể kiểm soát và tối ưu hóa quá trình cháy ở mỗi vùng, nhờ đó quá trình cháy ổn định, mặc dù các thành phần của chất thải đưa vào thay đổi, đồng thời nồng độ các khí độc hại có trong khói thải ít.
  1. Các giai đoạn xảy ra trong quá trình đốt.
Sấy khô – bốc chất bốc – cháy chất bốc – cháy cốc – cháy cốc – cháy kiệt tro xỉ – thải tro xỉ
Khi bắt đầu vận hành, 2 đầu đốt ở buồng đốt thứ cấp hoạt động, nâng nhiệt độ trong buồng đốt đến nhiệt độ cần thiết khoảng từ 500- 80000C, đầu đốt ở buồng đốt sơ cấp sẽ bắt đầu hoạt động. Chất thải rắn nguy hại được đưa vào buồng đốt sơ cấp qua cửa nạp và được đẩy vào đáy buồng đốt có nhiệt độ cao nhờ hệ thống thủy lực. Lượng không khí cần thiết cấp cho quá trình cháy sẽ được kiểm soát và điều chỉnh thổi vào thông qua van gió. Khói trong buồng đốt sơ cấp được vẫn vào đốt ở vùng nhiệt độ 9500C đến 10500C trong buồng đốt thứ cấp. nhiệt độ buồng sơ cấp và thứ cấp được diều khiển tự động hoặc theo chế độ được cài đặc trước của người vận hành.
Trong quá trình đốt, hệ thống xử lý khói thải luôn hoạt động tạo áp suất âm thích hợp cho hai buồng đốt cho khói thải ra thuận lợi. ngoài ra còn lấp đặt hệ thống cấp gió bổ sung cho hai buồng đốt, nhờ đó sẽ tiết kiệm nhiên liệu. khói thải từ buồng đốt thứ cấp đi qua hệ thống xử lý khói thải rồi ào ống khói thoát ra ngoài.
Quá trình đốt cháy chất thải rắn công nghiệp nguy hại xảy ra trong buồng đốt rất phức tạp và nhiệt độ cháy cao, thành phần và độ ẩm chất thải rắn công nghiệp nguy hại đưa vào lò đốt không ổn định, áp suất khói thải trong buồng đốt thay đổi…
CÔNG TY KHOA HỌC KỸ THUẬT & MÔI TRƯỜNG MINH VIỆT
Địa chỉ: 347/23 Lê Văn Thọ, Phường 9, Q.Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh
MST: 0304116535 E-mail: mivitechvn@gmail.com
Điện thoại: 08.6273.1380 – Fax:08.5427.3427
Website: http://moitruongmivitech.com
Read more…

PHÁT MINH MỚI TỪ CHẤT THẢI NGƯỜI.

10:27 AM |

Xe buýt sinh học chạy bằng chất thải của người 1
Chiếc xe buýt đầu tiên chạy bằng "xăng nước thải" của con người
Với khuynh hướng nghiên cứu, tìm tòi nguồn năng lượng mới thân thiện với môi trường thay thế cho xăng và diesel hiện đang được dùng trong các phương tiên giao thông, một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí, hiệu ứng nhà kín. Mới đây một loại xăng được tạo từ chất thải của người được sản xuất ở một nhà máy nước thải Briston thuộc công ty GENeco dùng cho xe buýt đã ra đời.

Xăng này được tạo nên trong quá trình xử lý rác thải và đồ ăn thừa từ con người. Các kĩ sư tin rằng xe buýt sinh học có thể cung cấp nguồn nhiên liệu thay thế cho phương tiện công cộng trong khi chất lượng không khí đô thị đang được cải thiện.

Ông Saddiq, tổng giám đốc GENeco cho biết “Các động cơ chạy bằng xăng làm từ rác thải đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng không khí tại các thành phố ở Anh, nhưng xe buýt sinh học còn làm được nhiều hơn thế bởi nó được làm từ chính người dân địa phương”

Xe buýt sinh học có thể di chuyển 186 dặm nếu đổ đầy xăng, lượng xăng trong một bình đó được làm từ chất thải của 5 người. Và theo dự đoán xe buýt sinh học sẽ được sử dụng thịnh hành trong tương lai, có thể xem đó là một trong những thành công lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ cuộc sống củ con người.

MXD

Read more…

CẢNH BÁO KHÁNG SINH CẤM TRONG CÁ TRA XUẤT KHẨU

10:16 AM |
Nafiqad nhận được thông tin về 11 lô hàng cá tra bị cơ quan thẩm quyền EU phát hiện dư lượng kháng sinh cấm sử dụng.
Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ NN&PTNT cảnh báo về tình hình vi phạm các chất là dẫn xuất của Nitrofuran của Cơ quan Quản lý chất lượng thủy sản Hàn Quốc (NFQS) chuyển tiếp thông báo của Bộ Dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc cho biết, từ ngày 5/11/2014, Hàn Quốc sẽ áp dụng chế độ kiểm tra tăng cường các chỉ tiêu trong nhóm Nitrofuran đối với các lô hàng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam do phát hiện kháng sinh cấm sử dụng (Nitrofuran và các dẫn xuất) trong các lô hàng cá tra của Việt Nam.
Nafiqad cho rằng, việc các thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam đồng thời cảnh báo mất an toàn thực phẩm do phát hiện kháng sinh cấm sử dụng trong sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cho thấy tình trạng sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản đang ở mức báo động và hệ thống tự kiểm soát của nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả.
Nafiqad đã có công văn số  gửi các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu, các Hiệp hội và các cơ quan liên quan để thông báo tình hình đồng thời đề nghị có các biện pháp kiểm soát đồng bộ, hiệu quả.
Theo đó, các cơ sở chế biến xuất khẩu cá tra cần giám sát, kiểm tra các hộ nuôi, đại lý cá tra nguyên liệu tuân thủ việc sử dụng hóa chất, kháng sinh trong quá trình nuôi theo đúng quy định của Bộ NN&PTNT và các quy định của thị trường nhập khẩu.
Rà soát điều chỉnh, bổ sung việc nhận diện và kiểm soát chặt chẽ mối nguy hóa chất, kháng sinh trong sản xuất sản phẩm cá tra xuất khẩu, đặc biệt là kháng sinh Nitrofuran và Chloramphenicol.
Hiệp hội cá tra và Hiệp hội Thủy sản Việt Nam phổ biến cho các doanh nghiệp về tình hình cảnh báo vi phạm dẫn xuất Nitrofuran tại các thị trường nhập khẩu. Hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp kiểm soát nghiêm ngặt các kháng sinh cấm đặc biệt là dẫn xuất Nitrofurazone, Fuzazolidon của Nitrofuran.
Việc kiểm soát này góp phần khắc phục tình trạng sử dụng kháng sinh độc hại, nâng cao chất lượng cá tra xuất khẩu và tạo nên thị trường bền vững cho ngành xuất khẩu cá tra.
PTT
Read more…

Tràn 300 tấn hoá chất cảng Cửa Cấm

10:04 AM |

Chưa rõ nguyên nhân sự cố vỡ đường ống hóa chất ở Hải Phòng 

Chưa rõ nguyên nhân sự cố vỡ đường ống hóa chất ở Hải Phòng
Sáng 21/11, 300 tấn hóa chất đã bị chảy ra khu vực Cảng Cửa Cấm (Hải Phòng). Sự cố hiện đang được khắc phục để hạn chế mức độ ảnh hưởng môi trường.
Hiện tại, chưa xác định được chính xác nguyên nhân sự cố vì đoạn ống dẫn này nằm dưới lòng đất. Theo đánh giá ban đầu có hai khả năng xảy ra là lưu lượng phương tiện giao thông qua lại quá dày đặc hoặc áp lực bơm dầu quá lớn.
Cơ quan chức năng đã xác định được loại hóa chất này là một trong những chế phẩm dầu mỏ dùng để sản xuất bột giặt có thể gây ngứa, chóng mặt khi tiếp xúc. Mẫu nước dính hóa chất cũng đang trong quá trình phân tích để có kết luận chính xác hơn.
Để khắc phục và xử lý sự cố, Công ty MTV 128 Hải quân thuộc Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu phía Bắc và Công ty CP Hòa Anh đã vào cuộc.
Nguồn: theo VTV
Tổng hợp: TD
Read more…

ĐƯỜNG DÂY TẬN DIỆT RÙA BIỂN LỚN NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY

9:34 AM |

Về vụ triệt phá đường dây chế tác rùa biển lớn tại Khánh Hòa, ngày 21/11, cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện kiểm đếm số lượng rùa biển và sản phẩm từ rùa biển.

Trước đó, Cục Cảnh sát Môi trường và Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện một lượng lớn rùa biển tại một cơ sở chế tác mỹ nghệ ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Đến chiều qua (21/11), sau khi kiểm đếm, lượng rùa biển và sản phẩm rùa biển được cơ quan chức năng thu giữ đã lên đến gần 4,5 tấn.
Theo lời khai của chủ cơ sở chế tác mỹ nghệ Hoàng Tuấn Hải, cơ sở này bắt đầu hoạt động từ năm 2007 và đã tiến hành mua gom rùa biển từ nhiều nguồn.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, đây là một trong những vụ săn bắt, chế tác và tiêu thụ rùa biển quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.
Nguồn: vtv.vn
TD
Read more…

THỦ ĐÔ HƯỞNG TRỌN NGUỒN NƯỚC THẢI TỪ BÃI RÁC

9:21 AM |

Kinh hoàng nước thải từ bãi rác chảy thẳng ra nguồn cấp nước cho Thủ đô

Bãi rác lớn nhất và duy nhất của TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đang là mối đe dọa với nguồn nước sinh hoạt của người dân Hà Nội.
Bãi rác Dốc Búng thuộc phường Tân Hòa, TP Hòa Bình được đưa vào sử dụng từ năm 2003 với thiết kế là bãi rác tạm cho thành phố, sau khi bãi rác trước đây bị đóng cửa do quá tải. Tuy nhiên, 11 năm nay, bãi rác Dốc Búng đã trở thành bãi rác chính và duy nhất của cả TP Hòa Bình.
Với trên 5 tấn rác được chuyển đến bãi Dốc Búng mỗi ngày, nhưng rác chỉ được xử lý bằng phương pháp ủi, san và chôn lấp, không hề có bất cứ biện pháp nào khác. Bãi rác đã được nhanh chống tận dụng thành bãi chăn nuôi bò với hàng chục đàn bò đến ăn rác tại bãi rác Dốc Búng hàng ngày.
Người dân nơi đây luôn chịu ảnh hưởng từ mùi hôi thối của bãi rác và trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường không khí xung quanh, môi trường nước và sức khỏe của người dân. Hàng loạt các phản ánh của người dân, về việc xử lý và di chuyển bãi rác.
Mặc dù, bãi rác Dốc Búng đã được liệt vào danh sách cơ sở ô nhiễm môi tường nghiêm trọng cần phải xử lý triệt để từ năm 2007. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có hàng vài chục khối nước rỉ rác từ bãi rác này chảy thẳng ra Sông Đà. Hàng ngày với hàng chục m3 nước thải chảy thẳng ra Sông Đà.
Nghiêm trọng hơn nữa là nguồn nước này được nhà máy cấp nước Hà Nội sử dụng để làm nguồn nước cấp cho các hộ dân ở Hà Nội. Ông chủ tịch TP Hòa Bình cũng thừa nhận những nguy hiểm của nước rỉ rác đến nguồn nước sinh hoạt của Hà Nội nhưng lại cho rằng, Lỗi là do ngân sách hạn hẹp, nếu muốn xử lý triệt để rác thải phải mất từ 250.000 - 300.000 đồng/1 tấn; hiện kinh phí bố trí xử lý rác chỉ chiếm 1/9 trong số đó, việc chôn lấp thủ công có lẻ đó cũng là điều dĩ nhiên phải làm.
Việc nước thải chảy thẳng ra sông Đà và tới các địa phương khác được cho rằng không ảnh hưởng đến TP. Hòa Bình, và đó cũng là lý do việc ô nhiễm nơi đây chưa được tập trung xử lý khó có thể được ưu tiên trong nguồn kinh phí hạn hẹp.
Thế nhưng, tỉnh Hòa Bình lại đang có một khu xử lý rác thải được đầu tư trên 20 tỷ đồng, nhưng nằm đắp chiếu lãng phí từ năm 2009 đến nay. Nguyên nhân được lý giải việc xây xong rồi nhưng không được sử dụng  là do thiếu tiền di dời dân cư xung quanh khu vực ảnh hưởng của bãi rác. Thế nên bãi rác bị ô nhiễm vẫn tiếp tục hoạt động.

PTT
Read more…

Hot